Máy lọc nước bể cá loại nào tốt? Tư vấn chi tiết từ A đến Z

Theo những tay chơi cá cảnh lão luyện thì môi trường sống đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh tồn và phát triển của cá cảnh. Muốn môi trường sống và chất lượng nước trong bể cá cảnh tốt thì không thể không nhắc tới vai trò của bộ lọc. Hồ cá của bạn có sạch đẹp hay không, các em cá cảnh có đảm bảo sức khỏe hay không phụ thuộc nhiều vào máy lọc nước bể cá. Do đó, hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng Laohac.vn Thú Cưng tìm hiểu xem máy lọc nước bể cá loại nào tốt nhé!

may-loc-nuoc-be-ca-loai-nao-tot-1

Sử dụng máy lọc nước bể cá để giữ bể cá luôn sạch sẽ

Máy lọc nước bể cá là gì và tầm quan trọng?

Máy lọc nước bể cá là thiết bị xử lý nguồn nước, bơm lọc bể cá với công dụng giúp làm sạch nước trong bể cá cảnh hoặc trong các hồ cá thủy sinh. Khi lắp đặt máy lọc bể cá, nước sẽ được xử lý các chất thải, chất độc và các tạp chất khác, giúp làm sạch, làm trong đồng thời tăng cường oxy để cá cảnh có điều kiện sống tốt nhất. Một máy lọc nước bể cá bao gồm:

  • Lớp lọc thô hay lọc cơ học sẽ loại bỏ các chất lơ lửng, chất bẩn dạng hạt trong nước nhờ vào vật liệu lọc.
  • Lớp lọc hoá chất sẽ xử lý các chất độc hại tồn tại trong nước nhờ các vật liệu lọc như than hoạt tính, san hô vụn và gốm thanh lọc,…
  • Lớp lọc vi sinh sẽ loại bỏ các chất thải, thức ăn thừa cùng nấm nguy hại.

Mỗi loại bể cá từ bể nước mặn, bể thủy sinh tới bể cá mini đều không thể thiếu được hệ thống lọc nước này. Máy lọc có vai trò lọc hết các chất cặn bã, bụi bẩn trong môi trường nước, tạo ra các dòng chảy tuần hoàn, giúp phát triển các vi sinh vật có ích trong hệ sinh thái. Hệ vi sinh bên trong sẽ giúp phân giải các chất hữu cơ còn sót lại, làm trong nước, ngoài ra còn giúp khuếch tán các dưỡng khí có lợi cho môi trường nước.

may-loc-nuoc-be-ca-loai-nao-tot-2

Với người nuôi cá, máy lọc nước bể cá là một thiết bị cần thiết

Máy lọc nước hồ cá hàng xịn giá rẻ đang được rao bán trên Laohac.vn!

Máy lọc nước bể cá loại nào tốt?

Với tầm quan trọng như vậy, máy lọc nước bể cá được bày bán thông dụng và đa dạng về chủng loại. Sau đây là một số loại máy lọc nước bể cá được nhiều người quan tâm để bạn có thể tham khảo và chọn ra máy lọc nước bể cá loại nào tốt với các bé cá cảnh nhà mình nhất!

Máy lọc dạng cơ học

  • Thiết bị này hoạt động theo cách oxy và nước sẽ được bơm lên hộp lọc, nước sẽ chảy qua một lớp bông lọc để loại bỏ các tạp chất.
  • Ưu điểm: giá thành rẻ, gọn nhẹ và đảm bảo những yêu cầu cơ bản về lọc nước cho việc nuôi các loài thông thường, bình dân.
  • Khuyết điểm: không phù hợp với các loại bể cỡ lớn, cũng không phù hợp với những hệ vi sinh vật đòi hỏi chất lượng nước cao.

Máy lọc thác

  • máy lọc nước hồ cá nhỏ thích hợp với các dòng bể cá cảnh nhỏ, có số lượng cá nuôi không nhiều và chất lượng các dòng cá chỉ ở mức bình dân.
  • Ưu điểm: được thiết kế gọn gàng, tiện lợi cùng giá thành rất bình dân
  • Nhược điểm: công suất lọc thấp, không phù hợp với nhiều dòng bể khác nhau.

Máy lọc mút

  • Là dòng máy lọc hoạt động chủ yếu bằng cơ chế nâng khí, nghĩa là khí đẩy lên trong bể cá sẽ chảy qua một lớp mút (hay còn gọi là lớp lọc), nước chảy qua còn tạp chất sẽ được giữ lại.
  • Ưu điểm: thích hợp với các loại bể cá nhỏ hay những dòng bể không cần dòng chảy, giá thành rẻ.
  • Nhược điểm: nhanh bẩn, do đó cần phải thay nước thường xuyên và tính thẩm mỹ không cao.

Máy lọc tràn âm

  • Là một trong các dòng máy dạng lọc tràn được nhiều người ưa chuộng.
  • Ưu điểm: tiện lợi khi được đặt trong bể cá, giảm thiểu chi phí đầu tư.
  • Khuyết điểm: với sự cồng kềnh và hiệu suất không cao, máy lọc tràn âm không được khuyến nghị dùng cho các loại bể cá to hay có nhiều dòng cá giá trị. Sự thật thì mức độ làm sạch của nó không cao.

Máy lọc tràn ngoài

  • Là loại máy lọc hoạt động theo nguyên lý hút nước trong bể cá, tiến hành lọc qua bộ lọc và thải nước sạch ra bể phụ, không thải trực tiếp ta bể chính. Nước đã lọc sẽ được đẩy ngược lại bể cá ban đầu bằng một đầu ra riêng.
  • Ưu điểm: nhờ có không gian chứa nước riêng và vật liệu lọc lớn nên chất lượng nước rất cao.
  • Nhược điểm: gây ra nhiều khó khăn trong bài trí, thiết kế nơi đặt thiết bị và chi phí khá cao.

Máy lọc dạng thùng

  • Được thiết kế lớp lọc với các thông số và vận hành gần giống máy lọc tràn, bao gồm nhiều lớp lọc với các vật liệu lọc khác nhau theo thứ tự từng tầng khác nhau. Nước trong bể cá sẽ được bộ phận hút nước tới hộp lọc, chúng chảy từ từ qua các lớp lọc, sau khi lọc xong đảm bảo chất lượng thì máy bơm sẽ đẩy ngược dòng nước đảm bảo lại bể.
  • Ưu điểm: kích thước vừa phải và dễ di chuyển, có thể giấu chúng ngay dưới đáy bể, đây là loại máy lọc nước hồ cá ngoài trời phù hợp với các bể cá xi măng ngoài trời.
  • Nhược điểm: giá thành cao, chúng thường cao hơn các dòng máy bình dân tầm 1,2 – 1,5 lần giá.

may-loc-nuoc-be-ca-loai-nao-tot-3

Mỗi loại máy bơm có ưu, nhược điểm riêng phù hợp với từng đối tượng sử dụng

Máy lọc nước bể cá tự chế

Máy lọc nước bể cá tự chế là một cách để giúp các bạn chơi cá cảnh có thể tự chế tạo cho mình được một chiếc máy lọc nước bể cá giá rẻ. Chỉ cần một chiếc bơm, ít bông và ít ống nước là bạn hoàn toàn có thể tự chế tạo được một chiếc máy lọc nước khá ổn rồi. Tuy nhiên hãy tham khảo những kiểu máy lọc nước bên trên để có thể áp dụng cho chiếc máy tự chế của mình nhé.

Trên đây là các loại máy lọc nước bể cá đang có trên thị trường hiện nay, tùy theo bể cá của bạn có kích thước thế nào, sẽ phù hợp với các loại máy lọc hồ cá nhỏ hay vừa, hay lớn. Và điều kiện tài chính cũng như điều kiện về không gian nơi chứa bể cá, là bể bên trong hay ngoài trời… sẽ là những yếu tố quan trọng để bạn xem xét khi lựa chọn máy lọc nước bể cá loại nào tốt nhất cho nhu cầu của mình. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những chia sẻ hữu ích giúp bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp cho mình nhé!

Nguồn bài viết: https://www.chotot.com/kinh-nghiem/may-loc-nuoc-be-ca-loai-nao-tot.html

Đánh giá bài viết post

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *