Kinh nghiệm tìm nguyên nhân chó bị sùi bọt mép và cách điều trị

Chó bị sùi bọt mép là dấu hiệu cho biết người nuôi nên bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của thú cưng. Chó có thể sùi bọt mép do vận động mạnh liên tục nhưng mép vẫn có nhiều bọt và kèm theo triệu chứng như co giật, ăn ít thì cần đặc biệt quan tâm. 

Dưới đây là những chia sẻ của Laohac.vn về những nguyên nhân hàng đầu khiến chó bị sùi bọt mép và cách điều trị.

Những nguyên nhân phổ biến làm chó bị sùi bọt mép và biểu hiện của bệnh

Chó bị sùi bọt mép thở gấp do vận động quá sức

Chó bị sùi bọt mép thở gấp do vận động mạnh liên tục, vận động quá sức là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Sau quá trình vận động, nhịp hô hấp của chó tăng cao để cung cấp đủ lượng oxy cho các hoạt động của cơ quan bên trong. 

Đồng thời, chất độc được giải phóng trong cơ thể được đẩy ra ngoài. Đây cũng là cách để chó điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể tăng lên sau khi vận động.

Chó bị sùi bọt mép
Những nguyên nhân phổ biến khiến chó bị sùi bọt mép

Để điều trị hiện tượng sùi bọt mép do trạng thái hoạt động, người nuôi cần đưa chó vào chỗ mát, có quạt mát để nghỉ ngơi và hạ nhiệt từ từ. Nếu chó muốn nằm thì cần duỗi thẳng các cẳng chân và đầu. Không cho có gập bất cứ bộ phận nào vì có thể gây ra tình trạng co cứng cơ, chuột rút cơ. Cho chó uống đầy đủ nước và lấy khăn hoặc giấy sạch lau hết bọt ở miệng.

Chó bị sùi bọt mép bỏ ăn do vấn đề răng miệng

Chó bị sùi bọt mép bỏ ăn khi gặp phải những vấn đề về răng miệng như viêm sưng nướu, viêm sưng mủ ở lợi, sâu răng, rách miệng, rách lợi, xương mắc ở miệng cũng có thể khiến chó bị sùi bọt mép. Những vấn đề này xảy ra do việc vệ sinh răng miệng cho chó chưa đúng cách, cho chó ăn thức ăn cứng, nhọn như xương khiến bộ phận trong miệng tổn thương. 

Khi chó có vấn đề về răng miệng thường cảm thấy đau buốt và có thói quen há miệng, đưa lưỡi ra bên ngoài để tránh việc chạm vào phần bị đau. Nước bọt theo đó tự động sùi ra ngoài, bám ở quanh mép và rơi xuống chỗ nằm.

Chó bị sùi bọt mép co giật do động kinh

Chó bị sùi bọt mép
Chó sùi bọt mép co giật do bệnh động kinh

Chó bị sùi bọt mép do động kinh xảy ra ở mọi lứa tuổi của chó. Chó trưởng thành, chó con có dấu hiệu sùi bọt mép kèm theo những cơn co giật không tự chủ, đến bất ngờ và kết thúc nhanh là những biểu hiện điển hình của bệnh này. Bên cạnh hai dấu hiệu này, bệnh động kinh ở chó còn được nhận biết qua một vài đặc điểm:

  • Tăng thông khí, rối loạn hô hấp: chó có xu hướng thở nhanh, hoạt động thở ra nhiều hơn là hít vào.
  • Chuyển động của một số bộ phận không tự nhiên: co giật mặt, chớp mắt theo nhịp, lắc đầu liên tục, chân co giật.
  • Hành vi của chó thay đổi đột ngột như sợ hãi, bồn chồn, lo lắng, tìm kiếm sự chú ý từ chủ.

Chó bị sùi bọt mép do hệ tiêu hóa có vấn đề

Các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi kích thích chó tiết ra nhiều nước bọt và thở nặng nhọc. Khi chó bị mắc các dị vật ở họng, quá trình nuốt nước bọt bị gián đoạn. Chó hầu như bỏ ăn uống, nước bọt sùi và trào ra khỏi miệng, thường xuyên há miệng, dùng chân cào miệng, cúi đầu thấp, rên rỉ với mong muốn loại bỏ vật ngáng ra ngoài.

Chó bị sùi bọt mép do ở trạng thái căng thẳng

Khi bị kích thích sang trạng thái căng thẳng, những biểu hiện thường xảy ra là chó bị sùi bọt mép thở gấp, tăng thông khí, rối loạn hô hấp, thở nhanh liên tục, thở ra nhiều hơn hít vào. 

Đồng thời, khi căng thẳng, tế bào thần kinh nội bào nằm trong nhân tế bào vùng dưới đồi sẽ giải phóng Corticotropin nhiều hơn mức bình thường. Đây là hormone làm cho trạng thái căng thẳng tăng lên cao hơn, chó cảm thấy buồn nôn, chảy và sùi bọt mép, thở hổn hển.

Chó bị sùi bọt mép do ngộ độc

Chó bị sùi bọt mép do ăn phải sản phẩm tẩm chất độc dùng để bẫy chuột, bẫy động vật, thuốc chữa bệnh dùng quá liều, thuốc diệt bọ chó, ve chó, rận…. 

Những chất độc phổ biến được tẩm vào thực phẩm bẫy là thuốc diệt chuột, thuốc bả. Vì liều lượng độc tố trong những loại hợp chất hóa học này cao, mục đích là tiêu diệt động vật đích nên tỷ lệ tử vong hoặc tổn thương sâu ở chó cao. Kể cả khi người nuôi có biện pháp sơ cứu hoặc chữa trị chuyên nghiệp cũng khó có thể giúp chó hồi phục như ban đầu.

Khi chó dùng thuốc quá liều hoặc bị ảnh hưởng của thuốc diệt bọ sẽ khiến hệ thần kinh bị đình trệ, các cơ quan làm việc kém hiệu quả. Những hoạt động thông thường như nuốt nước bọt không thực hiện được chính xác nên bị sùi ra, đi đứng lảo đảo, mắt lờ đờ.

Chó bị sùi bọt mép do bệnh dại

Chó bị sùi bọt mép
Chó sùi bọt mép do nhiễm bệnh dại

Bệnh dại là một trong những bệnh đặc biệt nguy hiểm ở chó bị bệnh. Bệnh này có thể lây lan sang những chú chó khỏe mạnh, mèo và cả con người. Bệnh do virus thuộc chi Lyssavirus họ Rhabdoviridae gây ra. Virus này tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của cá thể mang mầm bệnh.

Những biểu hiện của chó bị dại có hai thời kỳ là điên cuồng và bại liệt. Ở thời kỳ điên cuồng, chó có các biểu hiện:

  • Nước dãi chảy nhiều, chó sùi bọt mép.
  • Tâm trạng bồn chồn, cảnh giác, sợ sệt với mọi người và mọi âm thanh.
  • Chó dễ kích động, cắn sủa liên tục khi gặp người lạ hay có tiếng động nhẹ. Hành động vồ vập khi chủ gọi.
  • Chó liếm liên tục vào vết thương, cào nhiều và mạnh dẫn đến rách da, chảy máu, rụng lông.
  • Bỏ ăn, khó nuốt, mắt đỏ ngầu, đồng tử giãn, nhiệt độ cơ thể cao, khát nước nhưng không điều chỉnh được hoạt động uống.
  • Chó thường xuyên bỏ đi nhiều ngày do khó khăn trong việc tìm đường về, thậm chí đi không trở về. Trên đường đi hay gặm cắn dọc đường, ăn bừa bãi, tấn công những thứ đang chuyển động như người, đồng loại khác.

Khi bước sang thời kỳ bại liệt, chó có biểu hiện:

  • Bại liệt dần các bộ phận. Đầu tiên là hàm dưới và lưỡi. miệng mở, lưỡi thè, nước dãi chảy ra và sùi bọt. Sau đó đến các chân.
  • Chó tử vong trong khoảng 3 – 7 ngày sau khi có triệu chứng bại liệt.

Cách trị chó bị co giật sùi bọt mép do bệnh

Chó bị co giật sùi bọt mép là bệnh gì? Những chia sẻ ở trên cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chó vừa sùi bọt mép, vừa có hiện tượng co giật. Nếu chó có hiện tượng bệnh này nhưng thái độ bình tĩnh thì nên đưa đến bệnh viện thú y sớm để được điều trị hiệu quả nhất.

Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị và nhân lực giàu kinh nghiệm. Đây là điều kiện thuận lợi để chó được chẩn đoán, thăm khám và chữa trị tốt, hạn chế các tác dụng phụ hoặc tái bệnh trong thời gian ngắn sau khi khỏi.

Nếu chó có biểu hiện dữ dội như bệnh dại thì cần nhốt cách ly. Nếu không thể nhốt thì mọi người cần báo cho cơ quan thú y để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Tuyệt đối không nên chạy đến gần để bắt nhốt vì có thể chó sẽ tấn công ngược lại con người và truyền virus dại sang.

Lưu ý khi điều trị chó bị sùi bọt mép

Chó và người mắc bệnh dại và đã trong thời kỳ phát bệnh thì chắc chắn tỷ lệ tử vong là 100%. Do vậy, khi chó có những biểu hiện lạ, nguy hiểm, thần kinh có vấn đề thì mọi người nên tránh xa.

Nếu vô tình trong quá trình chăm sóc hay đi bình thường nhưng bị chó cắn, người tổn thương cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng dưới nước sạch trong 5 phút. Sát khuẩn vết thương bằng cồn 70% hoặc dung dịch iod. Dùng băng gạc sạch bằng hờ vết thương, tránh băng kín. Trong quá trình sơ cứu cần cẩn thận, tránh vết thương bầm dập.

Sau đó người bị thương cần đến trung tâm tiêm chủng để tiêm phòng dại. Đây là bước vô cùng quan trọng để đảm bảo chắc chắn virus không mạnh lên và khiến người cũng bị phát bệnh dại theo. Tiếp tục theo dõi cá thể chó đó đếu có khả năng.

Laohac.vn đã chia sẻ những hiểu biết liên quan đến hiện tượng chó bị sùi bọt mép. Mong rằng với những chia sẻ ở trên, người chăm sóc cún cưng sẽ có được những kinh nghiệm nuôi hữu ích. Và nếu bạn đọc đang có nhu cầu mua bán chó cảnh, chó cỏ, chó nhà, hãy liên hệ với Laohac.vn để chọn mua được thú cưng ưng ý nhất.

Nguồn bài viết: https://www.chotot.com/kinh-nghiem/kinh-nghiem-chua-cho-bi-sui-bot-mep.html

Đánh giá bài viết post

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *