Bổ sung sắt khi mang thai là khuyến cáo của hầu hết các bác sĩ cho mẹ bầu. Vậy vai trò của sắt quan trọng như thế nào đối với mẹ bầu? Có những loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu nào? 

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được tầm quan trọng của sắt và những loại thức ăn bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả bạn nhé!

1. Sắt đóng vai trò gì đối với sức khỏe của bà bầu?

Trước khi tìm hiểu về các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu, bạn cần hiểu rõ vì sao sắt được xem là dưỡng chất quan trọng đối với chị em phụ nữ khi mang thai. Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi về sinh lý, sinh hóa của cơ thể. Các chị em phụ nữ còn phải cung cấp chất dinh dưỡng theo máu qua nhau thai để nuôi dưỡng thai nhi. Để cơ thể mẹ và thai nhi khỏe mạnh, thì bạn cần phải đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: protein, muối khoáng (sắt, iốt, canxi, kẽm) và các loại vitamin

Trong đó, có thể nói sắt đóng vai trò quan trọng cho quá trình tạo máu tham gia vào vòng tuần hoàn trong cơ thể mẹ. Quá trình phát triển của bào thai, nhau thai và phòng nhiễm khuẩn cho cơ thể cũng rất cần có sắt. Dưỡng chất này là được xem là nguồn nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, làm tăng màu đỏ của hồng cầu, vận chuyển oxy trong máu đi khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. 

Thông thường các mẹ bầu sẽ cần 1000 mg sắt trong khoảng thời gian thai kỳ để cung cấp máu cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Có thể thấy, sắt đóng một vai trò quan trọng đối với những người phụ nữ mang thai và giúp các mẹ tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Các bạn có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu để có đủ hàm lượng cần mỗi ngày.

2. Những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất các mẹ nên biết

#1. Bí đỏ

Đây là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu được đánh giá cao. Loại quả này chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt…là các thành phần dinh dưỡng có giá trị cao. Tuy nhiên, nếu được nấu chín thì hàm lượng canxi, sắt, carotene trong bí ngô sẽ cao hơn.

#2. Thịt bò

Là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về sự hàm lượng chất sắt. Trong mỗi phần thịt bò có chứa tới 2,5-3mg sắt. Dưỡng chất sắt có từ động vật được coi là heme-sắt – ở dạng này, cơ thể mẹ bầu sẽ dễ hấp thu hơn. Ngoài ra, mẹ bầu có thể lựa chọn phần nạc của thịt bò để nấu ăn bởi chúng thường giàu sắt hơn phần gân.

#3. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu. Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, và nhiều vitamin. Đối với mẹ bầu khi sử dụng trứng trong các bữa ăn sẽ rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ trong thai kỳ. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng và sắt trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ.

#4. Cá hồi, cá thu

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Có thể nói, cá hồi, cá thu là những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả. Ngoài ra chúng còn chứa omega 3 và vitamin D. Khi mẹ bầu sử dụng trong thai kỳ sẽ giúp ổn định huyết áp, tăng cường sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và giúp trẻ phát triển trí não tốt, thông minh. 

#5. Ức gà

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất sắt sẽ có nhiều trong ức gà. Cụ thể hơn, cứ trong 100gr thịt ức gà sẽ chứa tới 0,7mg sắt. Ngoài ra, khi sử dụng ức gà trong mỗi bữa ăn, mẹ bầu sẽ không cần phải lo lắng về tình trạng béo, hay tăng cân nữa. 

#6. Chuối

Có thể nói, chuối là thực phẩm giàu chất sắt, thơm ngon bà rất bổ sung nếu các mẹ bầu dùng trong thực đơn mỗi ngày. Các mẹ có thể ăn chuối vào mỗi bữa sáng, bữa phụ để bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường  hệ miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

#7. Bông cải xanh

Đây là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu mà các chuyên gia khuyên bạn nên dùng. Trong loại rau này sẽ chứa nhiều chất sắt, bổ sung nhiều bông cải xanh sẽ giúp cải thiện chất lượng máu và sản sinh ra đủ lượng máu đi nuôi các cơ quan và thai nhi trong bụng. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, C, K, folate giúp mẹ bầu giảm thiểu được tình trạng táo bón, nóng trong người khi mang thai.